Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng

Phạm Nhật Vượng hiện nay là Chủ tịch Tập đoàn tư nhân Vingroup sở hữu khối tài sản gần 10 tỷ USD. Ông cũng là người đề xướng phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với thương hiệu VinFast được thị trường đón nhận tích cực.

Phạm Nhật Vượng quê ở đâu?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng

Ông Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968 tại Hà Nội. Thế nhưng, quê gốc của ông là ở xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Bố ông là Phạm Nhật Quang trong quá trình tham gia kháng chiến chống Pháp – Mỹ đã tập kết ra Bắc, kết hôn với một người con gái Hải Phòng đã sinh ra ông và 2 người em là Phạm Lan Anh (1969) và Phạm Nhật Vũ (1972).

Hồi còn đi học THPT Kim Liên, ông là học sinh giỏi trong nhiều năm liền. Sau đó, ông thi đỗ Trường Đại học Mỏ – Địa chất Hà Nội. Nhờ thành tích xuất sắc trong môn Toán, ông được học bổng du học ở trường Đại học Thăm dò địa chất Liên bang Nga (tiếng Anh: Russian State Geological Prospecting University; tiếng Nga: Российский государственный геологоразведочный университет, РГГРУ (MGRI-RSGPU)); theo ngành kinh tế địa chất.

Năm 1993, ông kết hôn với một người bạn thời đại học là Phạm Thu Hương. Hai vợ chồng sinh được ba người con gồm: Phạm Nhật Quân Anh; Phạm Nhật Minh Hoàng; Phạm Nhật Minh Anh.

30 năm kinh doanh của đại gia Phạm Nhật Vượng

Việc kinh doanh của ông Phạm Nhật Vượng được chia làm 2 giai đoạn:

Thời kỳ ở nước ngoài:

Việc khởi nghiệp của Phạm Nhật Vượng bắt đầu từ khi còn là sinh viên tại Nga. Sản phẩm đầu tiên kinh doanh là áo gió mùa đông được nhập từ Việt Nam. Ban đầu, việc buôn bán phát triển thuận lợi nhưng sau thị trường thay đổi, thiếu kinh nghiệm dẫn đến phá sản. Ông sau đó có mở hàng ăn uống nhưng vẫn không thành công.

Mặt hàng thứ hai mà ông thử sức đó chính là mì gói với thương hiệu Mivina tại Ukraine. Hoạt động kinh doanh phát triển như “vũ bão” đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ để ông tái đầu tư, mở rộng sản xuất.

Năm 2004, thương hiệu mì gói Mivina chiếm đến 97% thị phần thực phẩm ăn liền tại Ukraine. Năm 2007, doanh nghiệp của ông bắt đầu sản xuất thức ăn nhanh và sản xuất các loại súp đóng gói.

Năm 2010, công ty Nestle S.A của Thụy Sĩ đã mua lại Công ty trách nhiệm hữu hạn Technocom của ông Phạm Nhật Vượng với giá 150 triệu USD. Vào thời điểm đó, ông Vượng còn sở hữu 2 nhà máy ở Kharkov với doanh thu khoảng 100 triệu USD/năm. Công ty có khoảng 1.900 công nhân làm việc, phần lớn là người địa phương.

Thời kỳ ở Việt Nam:

Năm 2000, Phạm Nhật Vượng bắt đầu chuyển hướng đầu tư về Việt Nam, ông lựa chọn lĩnh vực du lịch và bất động sản với hai thương hiệu chiến lược ban đầu là Vinpearl và Vincom.

Đối với thương hiệu Vinpearl, ông đã xây dựng Vinpearl Land Nha Trang trở thành một khu du lịch nghỉ dưỡng sang trọng nằm ở đảo Hòn Tre, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đặc biệt, Vinpearl Land Nha Trang là nơi vinh dự đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 và Hoa hậu Trái Đất 2010.

Ông Phạm Nhật Vượng tham quan nhà máy sản xuất ô tôt Vinfast
Ông Phạm Nhật Vượng tham quan nhà máy sản xuất ô tô Vinfast

Đối với thương hiệu Vincom, ông bắt đầu xây dựng tổ hợp Vincom Bà Triệu tại Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tổ hợp này khai trương năm 2004 và nhanh chóng trở thành một trung tâm thương mại đông đúc nhất Hà Nội lúc bấy giờ. Vào năm 2006 và 2011, ông lần lượt bán tháp A, B cho 2 ngân hàng lớn tại Việt Nam là BIDV và Techcombank để làm trụ sở.

Tháng 1/2012, Công ty Cổ phần Vincom và Công ty Cổ phần Vinpearl sáp nhập, chính thức hoạt động dưới mô hình Tập đoàn với tên gọi Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Đến nay, Vingroup là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất châu Á với giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 16 tỷ đô la Mỹ. Tập đoàn hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, bao gồm:

– Công nghệ

– Công nghiệp

– Thương mại Dịch vụ

Hiện hệ sinh thái Vingroup bao gồm những thương hiệu sau: Vinhomes (nhà ở); Vincom (thương mại dịch vụ); VinFast (công nghiệp); VinSmart (công nghệ); Vinschool – VinUni (giáo dục); Vinmec (y tế); Vinpearl (du lịch nghỉ dưỡng).

Với mong muốn đem đến cho thị trường những sản phẩm – dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế và những trải nghiệm hoàn toàn mới về phong cách sống hiện đại, ở bất cứ lĩnh vực nào Vingroup cũng chứng tỏ vai trò tiên phong, dẫn dắt sự thay đổi xu hướng tiêu dùng.

Ông Phạm Nhật Vượng hiện nay là một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất Việt Nam. Mới đây nhất, ông được Tạp chí Forbes vinh danh là một trong những Người hùng từ thiện khu vực Châu Á, khi đã quyên góp 77 triệu USD trong năm 2020 để phòng chống Covid-19.

Ngày 21 tháng 12 năm 2020, ông Phạm Nhật Vượng và phu nhân đã sáng lập ra giải thưởng toàn cầu VinFuture với tổng giá trị lên đến 104,5 tỷ đồng/năm (tương đương 4,5 triệu đô la Mỹ).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *