Sân bay Phan Thiết khởi công khi nào? Tiến độ xây dựng mới nhất

phối cảnh sân bay phan thiết

Sân bay Phan Thiết được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định 3216/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2013. Đây là sân bay lưỡng dụng, vừa phục vụ dân sự và quân sự được Thủ tướng đồng ý xây dựng. Giao cho Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư phần hạng mục quốc phòng. UBND tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư hạng mục bay dân dụng.

Tổng quan sân bay Phan Thiết

Tên dự ánSân bay Phan Thiết
Vị tríXã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận.
Quy mô543 ha. Trong đó: 399,96 ha là đất quân sự và 145,6 ha là đất dân sự.
Cấp độ sân bay4E
Tổng vốn đầu tư10.000 tỷ đồng.
Nhà ga hành khách19.200m2.
Nguồn vốn huy độngNhà đầu tư BOT – Công ty Cổ phần Rạng Đông & Bộ Quốc Phòng.
Số lượng khách500.000 khách/năm.
Thời gian khởi côngTháng 4/2021.
Dự kiến hoàn thànhCuối năm 2022.

Dự án sân bay Phan Thiết ở đâu?

Vị trí cảng hàng không Phan Thiết thuộc xã Thiện Nghiệp, nằm ở phía Đông Bắc thành phố. Từ sân bay vào đi vào trung tâm Phan Thiết khoảng 20km. Bản đồ hành chính xã Thiện Nghiệp:

Bản đồ hành chính xã Thiện Nghiệp
Bản đồ hành chính xã Thiện Nghiệp

– Vị trí địa lý:

  • Phía Bắc giáp xã Hàm Đức huyện Hàm Thuận Bắc và xã Hồng Phong huyện Bắc Bình.
  • Phía Nam giáp phường Hàm Tiến, Thành phố Phan Thiết.
  • Phía Đông giáp phường Mũi Né TP Phan Thiết và xã Hồng Phong huyện Bắc Bình.
  • Phía Tây giáp phường Phú Hài TP Phan Thiết và thị trấn Phú Long huyện Hàm Thuận Bắc.

– Diện tích: 74.05 km2.

– Dân số: Hơn 7000 người (2019).

– Đơn vị hành chính: 5 thôn là Thiện Sơn; Thiện An; Thiện Trung; Thiện Hòa và Thiện Bình.

Vị trí xây dựng sân bay gần biển và các khu du lịch nổi tiếng: Bãi Rạng – Mũi Né; Hàm Tiến, Hòn Rơm, Cam Bình, Thuận Quý,… nên thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm. 

Tiến độ xây dựng sân bay Phan Thiết tháng 7 năm 2021

Quy hoạch chi tiết cảng hàng không Phan Thiết
Quy hoạch chi tiết cảng hàng không Phan Thiết

Giai đoạn 1 sân bay sẽ xây dựng một đường cất, hạ cánh dài 3050m, mặt đường lăn rộng 23m, dải lăn rộng 43.5m tiêu chuẩn ICAO. Đường băng sẽ tiếp nhận các máy bay dân dụng A320, A321 và tương đương. Ngoài ra, còn có nhà ga T1 rộng 19.200m2, công suất khai thác 500.000 khách/năm. Vốn xây dựng hạng mục sân bay dân dụng là 3800 tỷ đồng.

Phối cảnh sân bay Phan Thiết khi hoàn thành
Phối cảnh sân bay Phan Thiết khi hoàn thành

Khi bắt đầu khai thác thương mại vào cuối năm 2022, đây sẽ là một trong ba cảng hàng không lớn nhất miền Trung. Thu hút một lượng lớn du khách từ các đường bay nội địa như: Đà Nẵng; Hải Phòng; Hà Nội; Thanh Hóa; Nghệ An; Cần Thơ; Phú Quốc.

Sân bay Phan Thiết chính thức triển khai từ ngày 5 tháng 4 năm 2021
Sân bay Phan Thiết chính thức triển khai từ ngày 5 tháng 4 năm 2021

Dự án được tái khởi động sau 5 năm “đắp chiếu” vì thiếu vốn. Với sự chuẩn bị đầu tư kỹ lưỡng thì lần này sân bay Thiện Nghiệp sẽ hoàn thành tiến độ vào cuối năm 2022 như kế hoạch. Dự kiến sau năm 2030, công trình sẽ nâng công suất khai thác lên 2 triệu hành khách/năm. Mở rộng đường bay quốc tế tới Hàn Quốc; Nhật Bản; Trung Quốc; Liên bang Nga, Bắc Âu…

Đường vào sân bay đang được thi công
Đường vào sân bay đang được thi công
Nhà thầu đang tiến hành lu nền đường trước khi thảm nhựa
Nhà thầu đang tiến hành lu nền đường trước khi thảm nhựa

Tiến độ sân bay Bình Thuận tháng 11 năm 2021

Sau các thủ tục khởi công, đến nay tiến độ xây dựng đã đạt một số kết quả sau:

– Hạng mục quân sự:

  • Hoàn thành đường dẫn vào sân bay (giai đoạn 1) vào cuối tháng 10.
  • Đang tiến hành rà phá bom mìn, san ủi mặt bằng.

– Hạng mục dân sự:

  • Điều chỉnh mức đầu tư từ 1.694 tỉ lên 3.833 tỷ đồng.
  • HĐND tỉnh Bình Thuận thông qua Nghị quyết đầu tư Cảng hàng không Phan Thiết vào 28/9/2021.

Đối với vấn đề đền bù giải tỏa, đã bàn giao hơn 541ha đất khu vực quân sự và dân sự. Hiện còn 3 hộ dân với diện tích đất 3,7ha tại huyện Hàm Thuận Bắc chưa đồng ý giá đền bù. Tỉnh đang vận động các hộ gia đình sớm bàn giao để không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Sân bay Thiện Nghiệp – Dự án thay đổi du lịch tỉnh Bình Thuận

Hiện nay, du lịch Bình Thuận đang là điểm đến thu hút nhiều du khách ở trong nước và quốc tế. Sở hữu bờ biển dài với nhiều bãi tắm đẹp, địa danh nổi tiếng còn nguyên vẻ hoang sơ cùng không khí quanh năm trong lành, mát mẻ. Ngoài ra, còn có các di tích lịch sử – văn hóa dân tộc Chăm, làng nghề truyền thống để du khách có thể tham quan khi có nhu cầu.

Tuy nhiên, khả năng kết nối vùng du lịch Bình Thuận với các địa phương khác đang bị hạn chế vì hạ tầng giao thông chưa phát triển. Muốn du lịch tới Bình Thuận du khách chỉ có thể đi bằng đường bộ và đường sắt nhưng vẫn phải mất nửa ngày hoặc lâu hơn mới tới được. Do đó, một khi hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ thì tiềm năng du lịch của Bình Thuận sẽ được đánh thức đúng với giá trị vốn có của nó.

Đây là công trình giao thông trọng điểm của tình Bình Thuận trong giai đoạn 2021 – 2025 được ưu tiên xây dựng. Khi hoàn thành, sân bay sẽ thu hút một lượng khách lớn từ phía Bắc và miền Tây trực tiếp mà không cần thông qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất hay sân bay Cam Ranh.

Dự kiến sẽ mở các chặng bay trọng điểm là Hà Nội – Phan Thiết; Vân Đồn – Phan Thiết và Cát Bi – Phan Thiết. Du khách chỉ mất 1 – 2h là có thể đặt chân tới thiên đường nghỉ dưỡng Mũi Né.

Khi lượng du khách tăng dần đều qua mọi năm thì giá trị bất động sản nơi đây sẽ khởi sắc khi nhu cầu mua nhà phố, shophouse, biệt thự biển để cho thuê hoặc làm nơi nghỉ dưỡng sẽ tăng cao. Trở thành “con gà để trứng vàng” có những nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội.

Ngoài ra, các dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết; Phan Thiết – Vĩnh Hảo đang được xây dựng để hoàn thành cuối năm 2022 theo cam kết của Chính phủ sẽ rút ngắn thời gian di chuyển cho người dân TPHCM, vùng Đông Nam Bộ, sân bay Long Thành chỉ còn 1,5 – 2h chạy xe đến Bình Thuận du lịch.

Tiềm năng gia tăng cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Phan Thiết

Theo thống kê của Sở Du lịch Bình Thuận, năm 2019 tỉnh đón hơn 6,4 triệu lượt khách trong đó khách quốc tế là gần 800 nghìn lượt. Doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 15.000 tỷ đồng. Năm 2020 tuy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng đã đón hơn 2,8 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 9400 tỷ đồng.

Hiện vấn đề thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch cũng tạo dấu ấn với các dự án đầu tư lớn vào các lĩnh vực dịch vụ và tạo sản phẩm du lịch mới. Trong đó, phải kể đến NovaWorld Phan Thiết quy mô 1000ha, tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD do Novaland làm Chủ đầu tư. Dự án được mệnh danh là siêu thành phố biển – du lịch – sức khỏe.

Điểm nhấn của dự án là tổ hợp tiện ích đẳng cấp, hiện đại bậc nhất như công viên biển 16ha; công viên giải trí 25ha; sân Golf 36 lỗ tiêu chuẩn PGA; trung tâm thi đấu biểu diễn trong nhà 7000 chỗ ngồi, …

Với các sản phẩm đầu tư đa dạng như nhà phố, shophouse, biệt thự phong phú về thiết kế và diện tích cùng chính sách bán hàng cực chill từ chủ đầu tư sẽ giúp khách hàng dễ dàng sở hữu một “second home” để làm nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho gia đình vào các dịp đặc biệt.

Hiện nay, dự án NovaWorld Phan Thiết đã hoàn thành 50 căn nhà mẫu cho khách hàng đến trải nghiệm trực tiếp trước khi quyết đầu tư. Đăng ký tham quan tại Hotline: 0792.547.227.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *