Cầu Vàm Cái Sứt Hương lộ 2 Đồng Nai: Cập nhật tiến độ mới nhất

Phối cảnh dự án sau khi hoàn thành vào năm 2023

Cầu Vàm Cái Sứt trên đường Hương lộ 2 kết nối trung tâm TP.Biên Hòa với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Dự án góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong khu vực, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế – xã hội.

Vị trí dự án cầu Vàm Cái Sứt

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, cầu Vàm Cái Sứt là dự án giao thông quan trọng ở khu Nam Biên Hòa. Vị trí xây dựng cầu thuộc địa phận xã Long Hưng và phường Tam Phước, TP Biên Hòa.

Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ngày 2 tháng 10 năm 2020, dự án được chính thức khởi công xây dựng. Đến dự có Ông Cao Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Quy hoạch dự án cầu Vàm Cái Sứt 

Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, cầu Vàm Cái Sứt nằm trong kế hoạch xây dựng đường Hương lộ 2 kéo dài. Theo quy hoạch, tuyến đường này có điểm đầu nối với Quốc lộ 51 và điểm cuối nối với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Quy mô 10 làn xe, rộng 60m với chiều dài khoảng 10km.

Lễ khởi công dự án diễn ra sáng ngày 2 tháng 10 năm 2020
Lễ khởi công dự án cầu Vàm Cái Sứt diễn ra sáng ngày 2 tháng 10 năm 2020

Dự án được chia làm 3 gói thầu:

  • Gói số 1 dài 1,9km nối từ quốc lộ 51 đến khu đô thị Long Hưng (đã hoàn thành);
  • Gói số 2 dài khoảng 8km từ khu đô thị Long Hưng đến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
  • Gói số 3 là xây cầu Vàm Cái Sứt.

Tổng mức đầu tư toàn dự án là 1500 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 250 tỷ đồng. Đối với cầu Vàm Cái Sứt, kinh phí xây dựng được tính toán hết khoảng 224 tỷ đồng.

  • Cầu được thiết kế rộng 38m, dài 480m, khổ cầu 17m, quy mô 4 làn xe.
  • Gồm có 12 nhịp: 4x33m + 3x40m + 5x33m.
  • Sử dụng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực căng trước, mặt cắt “I33” và “Super T”.

Ngày 19/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký Quyết định số 2977/QĐ-UBND liên quan đến việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, bố trí kế hoạch vốn cho dự án. Quyết định cũng nêu rõ trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai.

Đơn vị thực hiện là liên danh Tổng công ty Xây dựng giao thông 6 – Công ty TNHH Phúc Hiếu. Nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành dự án trong vòng 530 ngày.

Tiến độ mới nhất cầu Vàm Cái Sứt

Sau hơn 6 tháng triển khai thi công, đến nay, tiến độ xây dựng dự án đạt khoảng 12%. Tương đương với giá trị đạt khoảng 26 tỷ đồng.

Hiện nay, nhà thầu đã thi công hoàn thành đóng cọc móng mố M1, trụ T1, T2, T3 ; đang đóng cọc thử các trụ T4, T5, T8, T9 và T10. Đồng thời nhà thầu cũng thực hiện đổ bê tông cốt thép cọc trên bãi đúc.

Một số vị trí đang bị vướng giải phóng mặt bằng chưa được bàn giao cho nhà thầu. Tỉnh Đồng Nai đang thống kê lại diện tích đất bị ảnh hưởng và lên phương án bồi thường. Dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021 để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Cập nhật tiến độ tháng 4 dự án đường Hương lộ 2 giai đoạn 2
Cập nhật tiến độ tháng 4 dự án đường Hương lộ 2
Công trường thi công cầu Vàm Cái Sứt đang rất khẩn trương để về đích theo đúng cam kết
Công trường thi công đang rất khẩn trương để về đích theo đúng cam kết

Vai trò cầu Vàm Cái Sứt khi hoàn thành

Khi hạ tầng giao thông hiện hữu đang trở nên quá tải thì việc xây dựng các tuyến đường mới để giảm áp lực là việc làm cần thiết và cấp bách. Dự án đường Hương lộ 2 nối dài trong đó có cầu Vàm Cái Sứt sẽ thực hiện sứ mệnh giảm tải áp lực cho phương tiện tham gia giao thông trên hai trục đường chính là Quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Quy hoạch giao thông cầu Vàm Cái Sứt Hương lộ 2 Biên Hòa
Quy hoạch giao thông cầu Vàm Cái Sứt Hương lộ 2 Biên Hòa

Hiện thời gian di chuyển từ Biên Hòa về trung tâm TP. Hồ Chí Minh và ngược lại mất khoảng 40 phút. Tuy nhiên, dự án được xây dựng hoàn chỉnh sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 20 phút. Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội; thu hút khách du lịch bởi dự án nằm gần Khu du lịch Sơn Tiên và sân Golf Long Thành.

Một vai trò quan trọng khác của tuyến Đại lộ ven sông này là đánh thức tiềm năng bất động sản, thu hút dân cư về sinh sống. Thực tế cho thấy đã có 3 dự án đang được triển khai tại đây là Khu đô thị Long Hưng, Bien Hoa New City hay là Aqua City của Tập đoàn Novaland.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *