Đường Nguyễn Văn Linh: Đòn bẩy phát triển bất động sản Nam Sài Gòn

Đường Nguyễn Văn Linh treen bản đồ Google Map

Đường Nguyễn Văn Linh là một phần của tuyến Vành đai 2 TPHCM được đưa vào sử dụng từ năm 2000. Góp phần đưa cả vùng đất phía Nam, TP.HCM nói riêng và các vùng kinh tế chiến lược của miền Đông Nam Bộ bước sang một trang mới.

Thông tin quy hoạch đường Nguyễn Văn Linh

Để thay đổi bộ mặt kinh tế, an sinh xã hội cho huyện Nhà Bè vào thập niên 90. UBND TP Hồ Chí Minh đã xác định hướng phát triển đột phá phải đi từ đổi mới hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị. Đại lộ Nguyễn Văn Linh được xây dựng trong hoàn cảnh đó.

– Chủ đầu tư: Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng

– Vốn đầu tư: 100 triệu USD

– Khởi công xây dựng: 1996

– Hoàn thành xây dựng: 2007

– Chiều dài: 17,8km,

  • Điểm đầu: Khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7.
  • Điểm cuối: Quốc lộ 1A – Đường dẫn cao tốc Sài Gòn – Trung Lương, huyện Bình Chánh.

– Quy mô: 6 – 14 làn xe, rộng 120m.

  • Đoạn Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Thị Thập: 6 làn xe
  • Đoạn  Nguyễn Thị Thập – cầu Ông Lớn: 14 làn xe
  • Đoạn cầu Ông Lớn – Quốc lộ 1A: 10 làn xe
Cầu Ông Lớn nổi bật với cụm cáp được tô đỏ
Cầu Ông Lớn nổi bật với cụm cáp được sơn đỏ

– Có 10 cây cầu lớn được xây dựng:

  • Cầu Thầy Tiêu: 14 làn xe
  • Cầu Tư Dinh: 14 làn xe
  • Cầu Ông Lớn: 10 làn xe
  • Cầu Ông Bé: 10 làn xe
  • Cầu Xóm Củi: 10 làn xe
  • Cầu Rạch Ngang: 10 làn xe
  • Cầu Bà Lớn: 10 làn xe
  • Cầu Sập: 10 làn xe
  • Cầu Mã Voi: 10 làn xe
  • Cầu Cần Giuộc: 10 làn xe

– Có 5 cầu vượt, hầm chui

  • Hầm chui dẫn lên Cầu Phú Mỹ: 2 làn xe
  • Hầm chui tại giao lộ Nguyễn Hữu Thọ: 6 làn xe (đang xây dựng).
  • Cầu vượt đường Nguyễn Văn Linh: 4 làn xe
  • Cầu vượt nút giao Bình Thuận: 4 làn xe (dọc theo Quốc lộ 1A)
  • Cầu vượt đường Nguyễn Hữu Thọ: 2 làn xe (chưa xây dựng).

Dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

Với chiều dài 18km, đường Nguyễn Văn Linh giao cắt với nhiều tuyến đường lớn như Huỳnh Tấn Phát; Nguyễn Thị Thập; Nguyễn Hữu Thọ; Quốc lộ 50; Phạm Hùng; … và hàng trăm đường nhỏ. Sự xung đột này cộng với lượng phương tiện tham gia giao thông lớn thường xuyên gây nên tình trạng ùn tắc.

Nghiêm trọng nhất là tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Do đây là cửa ngõ dẫn vào trung tâm thành phố cũng như cảng Hiệp Phước. Dự án xây dựng 4 hầm chui, 2 cầu vượt tại nút giao này với kinh phí gần 2700 tỷ đồng được thông qua.

Phối cảnh hầm chui giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ
Phối cảnh hầm chui giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

Giai đoạn 1 xây 2 hầm chui và các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Kinh phí xây dựng 840 tỷ đồng. Khởi công xây dựng T4/2020. Hiện nay đạt 30% khối lượng công việc. Dự kiến cuối năm 2021 xong một nhánh hầm hướng Quận 7 đi Bình Chánh. Nhánh còn lại hoàn thành cuối năm 2022.

Giai đoạn 2 dự án xây thêm 2 hầm chui và 2 cầu vượt. Kinh phí xây dựng 780 tỷ đồng. Kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 1000 tỷ đồng.

Dự án khi hoàn thành giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi qua nút giao, giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam và tạo thuận lợi cho xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ ra tới cầu Kênh Tẻ vào trung tâm thành phố thông thoáng hơn.

Những tác động tích cực kể từ khi đại lộ Nguyễn Văn Linh đưa vào sử dụng

Đại lộ Nguyễn Văn Linh được xác định là trục xương sống tạo mạng lưới giao thông liên hoàn từ Nam Sài Gòn đến các Quận, các tỉnh miền Tây Nam Bộ với các vùng kinh tế trọng điểm miền Đông Nam Bộ khi cầu Phú Mỹ vượt sông Sài Gòn được xây dựng, nối liền trục giao thông vành đai phía Đông thành phố, nối từ Q.7 sang TP Thủ Đức.

Tuyến đường huyết mạch này kết nối với nhiều công trình trọng điểm như: Khu chế xuất Tân Thuận; Khu đô thị Phú Mỹ Hưng; Nhà máy điện Hiệp Phước; Khu công nghiệp Hiệp Phước; Khu đô thị cảng Hiệp Phước; Cảng Hiệp Phước; Cầu Phú Mỹ và Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Kể từ khi có đường Nguyễn Văn Linh mà khu Nam Sài Gòn từ một vùng đất hẻo lánh, chỉ có đầm lầy, kênh rạch nay trở thành một nơi đáng sống nhất nhì TPHCM với những khu đô thị cao cấp đầy đủ tiện nghi cùng một không gian sống trong lành, mát mẻ.

Một góc Khu đô thị Phú Mỹ Hưng đáng sống nhất TPHCM
Một góc Khu đô thị Phú Mỹ Hưng đáng sống nhất TPHCM

Đường Nguyễn Văn Linh là đòn bẩy gia tăng giá trị bất động sản bền vững

Đường Nguyễn Văn Linh là chìa khóa phát triển kinh tế của khu vực phía Nam thành phố; tạo lợi thế cho thành phố hội nhập kinh tế quốc tế, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thu hút các nguồn lực đầu tư nước ngoài, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực trong nước.

Nếu không có tuyến đường này thì sẽ không có hình ảnh những khu đô thị đáng sống, những công viên xanh hòa quyện trong hàng vạn mái ngói đỏ tươi, tòa cao ốc, trung tâm thương mại sầm uất.

Giá trị con đường tạo nên giá trị gia tăng cho các công trình nhà ở các loại, các khu thương mại dịch vụ, khu vui chơi. Có thể thấy sự kết nối giữa các giá trị từ công trình này hết sức chặt chẽ: Giá trị con đường – Giá trị các căn nhà – Giá trị các công trình tiện ích hoàn chỉnh đồng bộ – Giá trị cây xanh và ánh sáng tự nhiên tràn vào trong tầm nhìn các cư dân sống trong khu đô thị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *