Khu bảo tồn thiên nhiên Phước Bửu ở đâu? Có gì đặc biệt?

Khu bảo tồn thiên nhiên Phước Bửu tiếp giáp biển Đông

Khu bảo tồn thiên nhiên Phước Bửu nằm trong huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là khu vực có tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhờ các yếu tố nổi bật là rừng – đồi – núi – hồ – sông – suối – biển.

Đặc điểm của khu bảo tồn thiên nhiên Phước Bửu

1. Vị trí khu bảo tồn

Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu thuộc 5 xã Bình Châu; Bưng Riềng; Bông Trang; Xuyên Mộc; Phước Bửu huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

  • Phía Bắc giáp với rừng cao su. 
  • Phía Đông giáp với huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.
  • Phía Tây giáp với tỉnh lộ 328.
  • Phía Nam giáp với tuyến đường ven biển Hồ Tràm – Bình Châu.

Với tổng diện tích 10.537ha, khu bảo tồn được chia thành 3 khu vực:

  • Khu bảo vệ nghiêm ngặt rộng 5.017 ha.
  • Khu phục hồi sinh thái rộng 5.286 ha.
  • Khu dịch vụ hành chính 63 ha.

2. Lịch sử hình thành và phát triển.

KBTTN Bình Châu – Phước Bửu được thành lập từ năm 1978; đến nay đã tròn 44 năm. Ban đầu, khu vực này có tên gọi là Khu rừng cấm Bình Châu nhằm bảo vệ rừng cũng như sự đa dạng sinh học.

Từ năm 2002, khu bảo tồn có ý tưởng mở cửa đón khách du lịch. Ban đầu, các dịch vụ du lịch còn ít chỉ có: 8 phòng lưu trú; khu cứu hộ động vật hoang dã; bảo tàng mini trưng bày hiện vật; đường băng rừng nên ít hấp dẫn khách du lịch.

Sau này, cơ sở vật chất và dịch vụ du lịch ngày càng đa dạng nên khách đến du lịch ngày càng nhiều. Đặc biệt là các nhóm phượt, yêu thích du lịch sinh thái.

3. Đặc điểm về đa dạng sinh học

Khu rừng có hệ sinh thái đa dạng về động thực vật
Khu rừng có hệ sinh thái đa dạng về động thực vật

Qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học khẳng định Khu bảo tồn thiên nhiên Phước Bửu có sự đa dạng sinh học rất cao.

Về thành phần thực vật, gồm 750 loài thuộc 123 họ, trong đó có 732 loài đã được định danh, với nhiều loại gỗ quý hiếm như: Cẩm lai Bà Rịa; gõ đỏ; gõ mật; giáng hương; bình linh nghệ; dầu cát…

Về thành phần động vật, phát hiện 205 loài có xương sống thuộc các lớp ếch nhái, bò sát, chim và thú (chiếm khoảng 91% các loài động vật trong toàn tỉnh), một số loài quý hiếm có tên trong Sách đỏ thế giới và Việt Nam như khỉ đuôi dài, khỉ đuôi lợn, gà lôi hông tía, cu li nhỏ, rùa núi vàng..

4. Khí hậu và thủy văn

Khí hậu mang đặc trưng của vùng ven biển Nam Trung Bộ. Nhiệt độ trung bình năm là 25,8 °C; lượng mưa trung bình 1.396mm; độ ẩm tương đối cao 85,2%.

Mỗi năm chia làm mùa mưa và khô rõ rệt. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11. Mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau.

Trong khu bảo tồn có khoảng 43 km sông – hồ – suối thường có nước quanh năm. Bao gồm: Bàu Nhám; Bàu Tròn; Hồ Cốc; Hồ Linh và Suối nước nóng Bình Châu.

Trong đó, suối nước khoáng nóng Bình Châu với nhiệt độ từ 39 -82 °C được Tổ chức du lịch thế giới công nhận là 1 trong 65 khu du lịch sinh thái bền vững của 47 quốc gia trên thế giới.

Khu bảo tồn thiên nhiên Phước Bửu có tiềm năng phát triển du lịch

Khu rừng Bình Châu – Phước Bửu mang vẻ đẹp huyền bí như một thế giới cổ tích. Ở đây là rừng nguyên sinh ven biển duy nhất còn lại tương đối nguyên vẹn của Việt Nam.

Khung cảnh rộng lớn và cảnh sắc thay đổi theo mùa mang đến sự khác lạ cho du khách khi tới đây. Hòa mình vào không gian thiên nhiên, giúp bạn trút bỏ những mệt mỏi trong cuộc sống thường ngày.

Khu bảo tồn thiên nhiên Phước Bửu tiếp giáp biển Đông
Khu bảo tồn thiên nhiên Phước Bửu tiếp giáp biển Đông

Trong khu bảo tồn chia thành: cung đường trekking quanh rừng; khu vực Bàu Nhám và khu cứu hộ động vật hoang dã. Trong đó, cung đường trekking xuyên rừng là nơi bạn thỏa sức sống ảo với bất kỳ góc chụp nào đều để lại một khoảnh khắc ấn tượng.

Trong khu bảo tồn hiện nay thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm: đi xe đạp; chèo thuyền; cắm trại qua đêm hoặc tắm biển bên bãi cát sạch, mịn, hoang sơ.

Hiện nay, Hồ Tràm đang là khu vực được các nhà phát triển chú ý tới vì có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Bên cạnh khu bảo tồn thiên nhiên Phước Bửu, khu vực Hồ Tràm còn có cảng cá Bình Châu; bãi biển hoang sơ đẹp nhất trên thế giới do Tạp chí CNN của Mỹ bình chọn; suối khoáng nóng Bình Châu; … để thu hút khách du lịch.

Khách du lịch trải nghiệm khám phá trong khu bảo tồn
Khách du lịch trải nghiệm khám phá trong khu bảo tồn

Nổi bật trong hàng loạt khu nghỉ dưỡng triệu đô là dự án Novaworld Hồ Tràm của Tập đoàn Novaland. Tổ hợp nghỉ dưỡng bao gồm second home cùng hệ thống tiện ích vui chơi, giải trí, chuỗi khách sạn lưu trú 5 sao tiêu chuẩn quốc tế kiến tạo nên sự khác biệt cho NovaWorld Ho Tram.

Giai đoạn 1 phân kỳ Tropicana tại NovaWorld Ho Tram đã chính thức vận hành với nhiều tiện ích đặc sắc đang là điểm đến tham quan, tìm hiểu cơ hội cho nhà đầu tư.

Quý anh chị đang muốn đi tham quan dự án, tìm kiếm sản phẩm nghỉ dưỡng vui lòng gọi về Hotline: 0818.500.889

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *